วิสัยทัศน์เมืองอัจฉริยะมูลค่า 15 พันล้านดอลลาร์ของประเทศไทย

เมืองอัจฉริยะที่มีวิสัยทัศน์

สำนักงานเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EECO) ของประเทศไทยได้เปิดตัวโครงการริเริ่มมูลค่า 15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อเปลี่ยนจังหวัดชลบุรีให้กลายเป็นเมืองอัจฉริยะชั้นนำระดับโลกภายในปี 2580 โครงการ "เมืองอัจฉริยะและศูนย์กลางการค้า/ที่พักอาศัย" เป็นโครงการขนาดใหญ่ที่มีพื้นที่ครอบคลุมกว่า 927.2 เฮกตาร์ และเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ ของยุทธศาสตร์ EEC เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมใหม่

ด้วยการคาดการณ์การไหลเข้าของการลงทุนที่ 535 พันล้านบาทในอีก 5 ปีข้างหน้า โครงการนี้มุ่งเน้นไปที่ภาคส่วนสำคัญ เช่น นวัตกรรมทางการแพทย์ อุตสาหกรรมดิจิทัล การบิน โลจิสติกส์ และการท่องเที่ยวรูปแบบต่างๆ รวมถึงการท่องเที่ยวด้านสุขภาพและกลุ่มที่มีรายได้สูง เป้าหมายโดยรวมคือการยกระดับชลบุรีให้เป็นหนึ่งใน 10 เมืองอัจฉริยะชั้นนำของโลก

แผนงาน 10 ปีของโครงการแบ่งออกเป็นสามระยะที่แตกต่างกัน:

  • 2023: เริ่มการออกแบบและการวางแผนโดยละเอียด
  • 2024: การดำเนินการปรับปรุงที่ดิน การก่อสร้างถนน และการพัฒนาระบบสาธารณูปโภค
  • ปี 2025 และปีต่อๆ ไป: การริเริ่มการเช่าที่ดินให้กับนักพัฒนาเอกชน

การจัดหาเงินทุนสำหรับโครงการที่มีวิสัยทัศน์นี้จะเป็นการผสมผสานระหว่างความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนซึ่งมีมูลค่า 51.98 พันล้านบาท (9.7%) และการลงทุนภาคเอกชนจำนวนมากมูลค่า 468.07 พันล้านบาท (87.5%)

การพัฒนาที่ท้าทายนี้ไม่ได้เป็นเพียงเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานเท่านั้น มันเกี่ยวกับการส่งเสริมชุมชนที่มีชีวิตที่ดีขึ้น ภายในปี 2575 โครงการนี้มีเป้าหมายที่จะรองรับผู้คน 100,000 คน สร้างงานมากกว่า 50,000 ตำแหน่ง และดูแลสตาร์ทอัพระหว่าง 150 ถึง 300 แห่ง แผนดังกล่าวประกอบด้วยระบบขนส่งที่มีประสิทธิภาพ สาธารณูปโภคครบวงจร และสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อปรับปรุงคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัย

โครงการริเริ่มนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อเสริม ไม่ใช่แข่งขันกับภูมิทัศน์เมืองที่มีอยู่ของประเทศไทย โดยวางตำแหน่งจังหวัดชลบุรีให้เป็นศูนย์กลางการทำงานร่วมกันในเครือข่ายเมืองอัจฉริยะระดับโลก
Source: nationthailand.com

ล่าสุดในบล็อก
โครงการล่าสุด
ความคิดเห็นเพิ่มเติม
จัดส่งด่วน

สิ้นค้าในสต็อก

ตัวเลือกขนาดที่กำหนดเอง

รับประกันคุณภาพ

ปรึกษาฟรี

ให้คำแนะนำจากผู้เชียวชาญ

ผลิตและติดตั้ง

ผลิตและติดตั้งจากทีมเราเองทุกขั้นตอน