8 ประโยชน์ของวอลเปเปอร์ที่มีมากว่าการทาสี

วอลล์เปเปอร์ลายดอกไม้ที่มีดอกกุหลาบสีชมพูและโคมไฟแขวนอยู่บนโต๊ะ.

ยกระดับการตกแต่งภายใน: ทำไมวอลเปเปอร์จึงดีกว่าการทาสี

กำลังมองหาตัวเลือกระหว่างวอลเปเปอร์และสีสำหรับห้องของคุณอยู่ใช่ไหม? บทความนี้จะให้รายละเอียดถึงประโยชน์ที่เหนือกว่า ของการเลือกใช้วอลเปเปอร์ แสดงให้เห็นความน่าดึงดูดใจที่ยาวนาน และเหตุใดจึงเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าสำหรับการตกแต่งบ้านของคุณ

เมือเราพูดถึงมุมกว้างๆ ของการออกแบบตกแต่งภายใน มักจะมีข้อโต้แย้งระหว่างติดวอลเปเปอร์และทาสี เป็นข้อถกเถียงที่มีมายาวนาน แม้ว่าสีจะเป็นตัวเลือกแบบดั้งเดิมเนื่องจากความเรียบง่าย แต่ด้วยกลิ่นและการใช้เวลากว่าจะผ่านแต่ละขั้นตอนและไหนกว่าสีจะแห้ง กว่าจะเซ็ทตัวต้องใช้เวลาพอสมควรเมื่อหลังจากทาสีเสร็จแล้วยังไม่สามารถใช้พื้นที่ได้ต้องรอ เราอยู่ในยุคที่ว่าเวลานั้นสำคัญเหนือสิ่งอื่นได ทำให้วอลเปเปอร์ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ไม่ใช่แค่การปูทับผนังเพื่อปกปิดความไม่เรียบเนียนของพื้นผิวผนังเท่านั้น ยังเป็นเรื่องของการผสมผสานเรื่องราวต่างๆในพื้นผิว กระดาษเปรียบเสหมือนการเพ้นผนังที่มีเรื่องราวมากมายและมีลวดลายให้เลือกแบบไม่จำกัด คุณสมบัติพิเศษของวอลเปเเปอร์ยังป้องกันแบคทีเรียได้อีกด้วย จึงสะดวกและง่ายกว่าการเพ้นท์และการทาสีนั้นเอง และนี่คือเหตุผลว่าทำไมวอลเปเปอร์จึงมีความได้เปรียบทางศิลปะที่ประหยัดเวลามากกว่าการทาสีหรือเพ้นผนัง

หมายเหตุ: สิ่งสำคัญที่ควรทราบคือ สี ยังคงเป็นตัวเลือกที่หลายๆคนเลือกเป็นอันดับแรกเมื่อนึกถึงการเปลี่ยนสีของบ้าน เพราะสีทาภายในมีความคงทนมากว่าวอลเปเปอร์ในสมัยก่อน และหลีกเรื่องปัญหาผนังชื้น ปัญหาเรื่องเชื้อราที่จะเกิดขึ้นในภายหลัง ทั้งนี้อยู่ที่คุณภาพของพื้นที่ของผนังเช่นกัน

ห้องนอนตกแต่งด้วยวอลเปเปอร์ลายดอกไม้ คานไม้ และผ้าม่านจีบ

การผสมผสานระหว่างวอลเปเปอร์และสีสำหรับการตกแต่งห้องนอน

8 ข้อดีของวอลเปเปอร์ที่มีดีกว่าการทีสี 

1. ความทนทานและอายุยืนยาว

ข้อดีประการหนึ่งของวอลเปเปอร์คือความทนทานที่น่าประทับใจ วอลล์เปเปอร์คุณภาพสูงสามารถมีอายุการใช้งานได้ถึง 15 ปีขึ้นไป ขึ้นอยู่กับเกรดและคุณภาพของวอลเปเปอร์ด้วนะคะ ซึ่งปกติจะอยู่ได้นานกว่าการทาสีถึง 2 เท่า ต่างจากการทาสีซึ่งมักต้องมีการตกแต่งใหม่เนื่องจากการบิ่น ล่อน และลอก วอลล์เปเปอร์จะรักษาคงสภาพและความสมบูรณ์ของสีไว้เมื่อเวลาผ่านไป ทำให้เป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าในระยะยาว

ภาพแสดงวอลเปเปอร์สีน้ำเงินทางด้านซ้าย ตัดกับผนังทาสีลอกออกสีน้ำเงินทางด้านขวา

2. ออกแบบลวดลายและพื้นผิวที่ไม่มีที่สิ้นสุด

แม้ว่าสีจะมีหลากหลายสีหลากหลายโทน แต่วอลเปเปอร์ก็มีลวดลาย ดีไซน์ และพื้นผิวที่ได้เปรียบมากกว่า ซึ่งสีไม่สามารถมีลวดลายได้ อย่าวอลเปเปอร์ วอลเปเปอร์จะมีตั้งแต่ลายที่เรียบๆพื้นๆไปจนถึงหรูหรา ลวดลายเรขาคณิตที่ดูน่าสนุกสนานหรือแม้แต่ลายการ์ตูนน่ารักสำหรับตกแต่งห้องนอนเด็กๆ วอลล์เปเปอร์สามารถสร้างความลึกและความเคลื่อนไหวได้ โดยเพิ่มชั้นของความซับซ้อนให้กับทุกห้อง

ภาพเปรียบเทียบระหว่างวอลเปเปอร์ที่มีลวดลายกับกระป๋องสีพร้อมตัวอย่างสี

3. ช่วยปกปิดความไม่สมบูรณ์ของผนัง

วอลเปเปอร์สามารถช่วยในการปกปิดพื้นผิวของผนังที่ไม่เรียบเนียบของปูนปลาสเตอร์ของผนังได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าการทาเคลือบสี โดยเฉพาะวอลเปเปอร์ที่มีพื้นผิวหนา  ทำให้ผนังดูไร้ที่ติ

Textured wallpaper on left hides flaws versus exposed imperfect wall plaster work on right.

4. การปรับเปลี่ยนในแบบของคุณและธีมตามความชอบ

วอลล์เปเปอร์นมีให้เลือกหลายรูปแบบตามความชอบส่วนตัวที่จะสะท้อนกับสไตล์ของแต่ละบุคคน ไม่ว่าจะเป็นลวดลายแบบธรรมชาติ ป่า เขา แม่น้ำ หรือวิวต่างๆ นอกจากลายทีมีไม่จำกัดแล้ว ยังสามารถพิมลายที่เราชอบได้เช่นกัย อาจจะเป็นรูปถ่ายหรือแม้แต่การใส่ชื่อของลูก เพื่อสำหรับห้องนอนเด็ก  วอลล์เปเปอร์สามารถช่วยให้การออกแบบของคุณไม่จำกัด ในแบบที่การทาสีมักไม่สามารถทำได้

ห้องพักสุดชิคพร้อมวอลเปเปอร์เขตร้อนและโซฟาสีน้าน กรอบงานศิลปะ และต้นไม้.

5. ส้รางภาพลวงตาจากลายทาง

การเลือกใช้ลวดลายอย่างชาญฉลาด วอลล์เปเปอร์สามารถปรับเปลี่ยนพื้นที่ภายในห้อง  แถบแนวตั้งสามารถทำให้เพดานดูสูงขึ้น ในขณะที่วอลเปเปอร์ แถบแนวนอนสามารถทำให้ห้องดูกว้างขึ้น 

โถงทางเดินหรูหราด้วยวอลเปเปอร์ลายแนวตั้งและบันไดโค้ง.

6. ทำความสะอาดง่ายและการบำรุงรักษา

วอลล์เปเปอร์ในปัจจุบันได้รับการออกแบบให้สามารถทำความสะอาดได้ มีการเคลือบด้วยชั้นผิวที่ช่วยให้สามารถเช็ดและขัดได้โดยไม่ต้องลอกวอลทิ้งเพื่อติดตั้งใหม่ และยังมีคุณสมบัติพิเศษอื่นๆทำให้วอลเปเปอร์เป็นตัวเลือกที่ใช้งานได้จริงสำหรับพื้นที่ที่มีคราบหรือรอยเลอะในห้องเด็ก หรือตามผนังต่างๆ โดยเฉพาะวอลเปเปอร์ป้องกันแบคทีเรียเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับครอบครัวที่มีเด็กๆ

Woman cleaning a textured water resistance wallpaper with a spray bottle and cloth.

7. การเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วและน่าทึ่ง

เมื่อพูดถึงการติดตั้งวอลเปเปอร์ ก็ไม่มีใครเทียบได้ การติดตั้งวอลเปเปอร์สามารถเปลี่ยนห้องได้ภายในวันเดียว เปลี่ยนแปลงโฉมทันทีแบบไม่ต้องรอ สามารถเปลี่ยนบรรยากาศของห้องจากธรรมดาไปสู่ความพิเศษได้

ค้นพบวอลเปเปอร์ที่โดดเด่นที่สุด 10 อันดับแรก: คลิกเพื่อสำรวจการออกแบบผนังเหนือกาลเวลา

ห้องนอนหรูหราพร้อมวอลเปเปอร์ทรงเรขาคณิต หัวเตียงหนัง และชุดเครื่องนอนสีเขียว

8. สะท้อนแสงและเพิ่มความอบอุ่น

วอลเปเปอร์ที่มีความแวววาวหรือเคลือบเงาแบบเมทัลลิกสามารถสะท้อนแสง ทำให้ห้องสว่างขึ้น และทำให้รู้สึกกว้างขวางในทางกลับกัน วอลล์เปเปอร์ที่มีสีเข้มสามารถเพิ่มความอบอุ่นและความสบายให้กับพื้นที่มีขนาดใหญ่

ภายในหรูหราด้วยวอลเปเปอร์สีเขียวสะท้อนแสง คอนโซลไม้ และกระจกลายทาง

ภาพรวม:

โดยสรุป วอลล์เปเปอร์สร้างศิลปะแห่งความสวยงามและคุณประโยชน์ในทางปฏิบัติที่นอกเหนือไปจากการทาสี ทำให้เจ้าของบ้านและนักออกแบบทั้งหลายเลือกใช้วอลเปเปอร์มากกว่าการทาสีนั้นเอง อีกทั้งมีลวดลายที่สีไม่สามารถทำให้จินตนาการของคุณเป็นจริงได้ การออกแบบได้ตามความชอบของแต่ละคน ขณะเดียวกันเมื่อมีแขกมาบ้านของเราจะเป็นพื้นที่โชว์ความสวยงามให้กับผู้ที่มาเยือน เรามาเปลี่ยนพื้นที่ธรรมดาให้ดูมีชีวิตชีวาและน่าดึงดูดกันเถอะค่ะ 

หลังจากอ่านบทความทั้งหมดนี้สำหรับโปรเจ็กต์ติดผนังบ้านที่กำลังจะมาถึงของคุณแล้ว หากวอลเปเปอร์ดึงดูดความสนใจของคุณ เราขอแนะนำให้อ่านคำแนะนำ 'การเลือกวอลเปเปอร์ในอุดมคติ' ของเราเพื่อดูข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติม

An elegant room with striped wallpaper, a chandelier, round table, chairs, and arched doors.

คลิกชมผลงานวอลเปเปอร์และตกแต่งหน้าต่างของเราที่ลดาวัลย์

ล่าสุดในบล็อก
โครงการล่าสุด
ความคิดเห็นเพิ่มเติม
จัดส่งด่วน

สิ้นค้าในสต็อก

ตัวเลือกขนาดที่กำหนดเอง

รับประกันคุณภาพ

ปรึกษาฟรี

ให้คำแนะนำจากผู้เชียวชาญ

ผลิตและติดตั้ง

ผลิตและติดตั้งจากทีมเราเองทุกขั้นตอน