เทรนด์ออกแบบภายในสไตล์ Maximalism แม็กซิมอลลิสต์

ห้องพักสไตล์แม็กซิมัลลิสต์บรรยากาศอบอุ่นและเต็มไปด้วยงานศิลปะ พร้อมด้วยโซฟาสีฟ้า ต้นไม้ งานศิลปะบนผนังสีสันสดใส และสุนัขนั่งอยู่บนโซฟา

ทุกสิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับตกแต่งภายในแบบ Maximalism ยิ่งมากยิ่งสวย 

การออกแบบภายในแบบแม็กซิมอลลิสต์หรือแม็กซิมอลกำลังเป็นที่สนใจและเป็นเทรนด์ใหม่ๆสำหรับปี2024 ที่สุดในการออกแบบตกแต่งภายในเป็นมากกว่าสไตล์การตกแต่ง ไม่เพียงเป็นการแสดงออกถึงบุคลิกภาพและความคิดสร้างสรรค์อย่างชัดเจน ซึ่งจะตรงข้ามกับความท้าทายของการตกแต่งแบบ มินิมอล ที่ว่า "น้อยแต่มาก" บทความนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อแนะนำคุณผ่านโลกแห่งการออกแบบแนว maximalism เรียกได้ว่าเป็นเหมือนดั่ง ลัทธิ ที่มีชีวิตชีวาและสวยงามในแบบสิ่งที่ตัวเองหลงไหล เผยให้เห็นหลักการ วิธีนำไปปฏิบัติ และศิลปะแห่งการสร้างสมดุลระหว่างความฟุ่มเฟือยและความประหยัดเข้าใว้ด้วยกัน 

แต่ก่อนที่เราจะเจาะลึกลงไปอีก ต้องขอเล่าเรื่องราวส่วนตัวที่อาจโดนใจใครหลายๆคนก่อน เมื่อสมัยเด็กๆ ฉันถูกรายล้อมไปด้วยสภาพแวดล้อมตอนที่อาศัยอยู่ที่เป็นบ้านของพ่อและแม่ ที่ถูกตกแต่งไปด้วยข้าวของมากมาย มองไปมุมไหนดูรกรุงรังไปหมด ซึ่งตรงกันข้ามกับความต้องการของฉันในสไตล์มินิมอล Minimalism   และแม่ยังคงชอบสะสมข้าวของมากมากเพื่อนำมาตกแต่งให้เพิ่มมากขึ้น  บ้านจึงถูกประดับไปด้วยของตกแต่งจาน ชาม งานศิลปะ หลากหลายสี ถูกวางเรียงกันซ้อนๆกันบนฝาผนังหรือตามชั้นวางต่างๆ ซึ่งแม่ของฉันชื่นชอบมันมากที่สำคัญมันมีราคาแพง ทำให้มีของสะสมมากมายตั้งแต่ห้องครัวไปจนถึงห้องนอน

ในเวลานั้น ฉันไม่ทราบว่าแนวทางการตกแต่งบ้านแบบนี้เรียกว่าอะไร การนำสิ่งของที่ชอบเข้ามารวมใว้ด้วยกันในบ้านของคุณ  ไม่ว่ามันจะตรงกันหรือไม่ก็ตาม มันเกี่ยวกับความหลงไหลหรือเรียกว่าเป็นสาวกที่อยากเก็บใว้ทั้งหมด เป็นของสะสมเลยทีเดียว ซึ่งเป็นคำที่ครอบคลุมความหมายของการออกแบบที่บ่งบอกถึงการแสดงความเป็นตัวตนของคุณผ่านการตกแต่งภายใน แต่นั้นมันไม่ใช่ความชื่นชอบของฉัน ฉันชอบความเรียบง่าย และไม่ยุ่งยาก  ซึ่งชัดเจนว่านั้นไม่ใช่ความต้องการของแม่ฉันแน่นอน การตกแต่งสิ่งของที่ไม่จำกัดมารวมกันทั้งหมด แต่คงไม่ใช่สไตล์ที่จะเหมาะกับทุกคน ในบทความนี้ ฉันต้องการพาคุณเข้าสู่โลกที่เรียกว่า ยิ่งมากยิ่งสุนทรีย์ โดยเจาะลึกถึงข้อมูลเพื่อช่วยให้คุณเข้าใจว่านี่เป็นสไตล์ที่สอดคล้องกับด้านสุนทรียศาสตร์ของคุณเองและครอบครัวหรือไม่ 

ที่มาของคำว่า ยิ่งเยอะยิ่งสวย 

เป็นปรัชญาที่เขาเรียกกันง่ายๆว่า นำของไร้ประโยชน์มาสร้างพื้นที่ให้สวยงามอย่างตั้งใจ สำหรับสาวก Maximalism เพราะนั้นพวกเขามองว่ามันคืองาน ศิลปะ ที่จัดวางอย่างตั้งใจ โดดเด่นด้วยจานสีที่หลากหลาย รูปปั้น ภาพวาดต่างๆ กองหนังสือ  และเหล่าแจกันที่แตกแล้วทั้งหลายนำมาผสมผสานของลวดลายและวัตถุเข้าใว้ด้วยกันในมุมต่างๆของบ้าน แตกจะต่างจากความเรียบง่ายจะเน้นไปที่สิ่งสำคัญที่สุด และเป็นของที่มีประโยชน์เท่านั้น การแต่งแบบชาวแม็กซิมอลชวนให้เราค้นพบความงามในความอุดมสมบูรณ์และความหลากหลาย ของเหล่าลัทธินี้ เป็นการโชว์ผลงาน งานศิลปะจากของที่เหลือใช้และของเก็บสะสม ตลอดจนรสนิยมของคนสมัยก่อนเมื่อหลายสิบปีที่ผ่านมา 

หมายเหตุ: สิ่งสำคัญคือต้องตระหนักว่าความเป็นแม็กซิมาลิสต์ นั้นไม่ใช่แค่ความรกรุงรังในห้องด้วยสิ่งของต่างๆที่รวมใว้ด้วยกันหลายๆชั้น และสีที่เต็มไปด้วยความฉูดฉาด นำมาโชว์รวมเข้าใว้ด้วยกัน ไม่ได้หมายความว่าทุกอย่างจะดูสวยไปหมด และนั้นคือสไตล์ คุณต้องเรียนรู้ก่อนว่าจะต้องออกแบบยังไงในการจัดวางอีกด้วย 

ห้องนั่งเล่นสไตล์วินเทจสุดอลังการพร้อมเฟอร์นิเจอร์ไม้และแสงไฟอันอบอุ่น

กุญแจสำคัญของการออกแบบแม็กซิมาลิสต์

1. สีและลวดลาย

การออกแบบแบบ Maximalism ใช้ประโยชน์จากการผสมสีที่ฉูดฉาดเข้าใว้ด้วยกันและบางครั้งก็มีลวดลายต่างๆ ที่ผสมกันตามต้องการ ตั้งแต่ลายดอกไม้รูปทรงเรขาคณิตไปจนถึงลายพิมพ์สัตว์ต่างๆและใบไม้ เคล็ดลับคือการหาความสมดุลที่กลมกลืนซึ่งกระตุ้นดวงตาให้ความรู้สึกตื่นเต้น เมื่อเข้ามาชมภายในห้องนั้นๆ

2. พื้นผิวและผ้า

การสัมผัสและจิตนาการเป็นสิ่งจำเป็นในการคาดหวังผลสูงสุดให้กับการตกแต่ง อาทิผ้าต่างๆ เช่น ผ้าลินิน ผ้ากำมะหยี่ ผ้าไหม ผ้าขนสัตว์ และผ้าฝ้าย ที่นำมาผสมผสานกันเพื่อสร้างประสบการณ์สัมผัสที่เต็มอิ่ม การซ้อนกันหลายชั้นของพื้นผิวและลวดลายที่หลากหลายเหล่านี้ช่วยเพิ่มความความอบอุ่นให้กับการตกแต่งภายใน แม็กซิมาลิสต์

3. ศิลปะและอุปกรณ์เสริม

งานศิลปะเป็นสนามเด็กเล่นของแม็กซิมาลิสต์ ผนังที่ประดับประดาด้วยภาพวาด โปสเตอร์ และรูปถ่ายบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับรสนิยมของผู้พักอาศัย เครื่องประดับ เช่น แจกัน ประติมากรรม และหนังสือไม่ได้เป็นเพียงการตกแต่งเท่านั้น แต่ยังเป็นการบอกเล่าการเดินทางและความทรงจำของผู้อยู่อาศัยอีกด้วย

4. เฟอร์นิเจอร์และเค้าโครง

พื้นที่ Maximalism มักมีเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นเอกลักษณ์และโดดเด่น ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวแทนของบทสนทนาในการพูดถึง เมื่อผู้คนพบเห็น การติดตั้งของใช้ต่างๆห้องที่เน้นความเป็น แม็กซิมาลิสต์ โดยมีเฟอร์นิเจอร์และการตกแต่งจัดวางอย่างตั้งใจเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่มีชีวิตชีวาและน่าดึงดูด

5. การตกแต่งหน้าต่าง

ในการออกแบบ แม็กซิมาลิสต์ การตกแต่งบานหน้าต่างเป็นมากกว่าองค์ประกอบด้านการใช้งาน เป็นส่วนสำคัญของความสวยงามโดยรวม ผ้าม่านที่โดดเด่นซึ่งมีพื้นผิวหรือลวดลายที่หลากหลายสามารถจัดวางห้องได้ราวกับงานศิลปะ ตกแต่งด้วยผ้าม่านหลายๆชั้นเข้าใว้ด้วยกันต่างรูปแบบและดีไซน์ จะทำให้ห้องดูน่าสนใจยิ่งขึ้น

ห้องพักสว่างสดใสพร้อมโซฟาลายดอกไม้ ผ้าม่านมีลวดลาย และเฉดสีโรมันสีชมพู

ใช้การออกแบบ Maximalism ในบ้านของคุณ

1.เริ่มต้นด้วยสีพื้นฐาน

เลือกจานสีพื้นฐานเพื่อเป็นแนวทางให้กับโทนสีของห้อง เฉดสีพื้นฐานนี้จะยึดพื้นที่และเป็นฉากหลังสำหรับเลเยอร์ที่มีสีและลวดลายเพิ่มเติม 

2. ช่วงเวลาและสไตล์ผสมผสาน

แม็กซิมาลิสต์ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงยุคสมัยหรือสไตล์การออกแบบอย่างเดียว จะผสมผสานความทันสมัยในช่วงกลางศตวรรษเข้ากับสไตล์บาโรกหรืออาร์ตเดโคเข้ากับความร่วมสมัย แนวคิดคือการสร้างพื้นที่เหนือกาลเวลาซึ่งสะท้อนถึงอิทธิพลต่างๆ

3.แสดงคอลเลกชัน

ไม่ว่าจะเป็นงานศิลปะ หนังสือ หรือของที่ระลึก แม็กซิมาลิสต์สนับสนุนให้คุณโชว์คอลเลกชันของคุณด้วยความภาคภูมิใจ ชั้นวางแบบเปิด ผนังแกลเลอรี และการจัดวางบนโต๊ะล้วนเป็นวิธีจัดแสดงสมบัติส่วนตัวอย่างที่ยอดเยี่ยม 

4.ใช้แสงที่โดดเด่น

อุปกรณ์ติดตั้งไฟส่องสว่างเป็นอีกวิธีหนึ่งในการสร้างความโดดเด่นมากที่สุด ลองพิจารณาโคมไฟขนาดใหญ่ โคมไฟระย้า หรือชุดโคมไฟที่มีรูปร่างและขนาดที่แตกต่างกัน 

ห้องนอนสไตล์แม็กซิมัลลิสต์พร้อมสิ่งทอหลายชั้น งานศิลปะ และต้นไม้เขียวชอุ่ม

สร้างสมดุลสูงสุดโดยปราศจากความวุ่นวายของสิ่งของ

เพื่อป้องกันไม่ให้พื้นที่ของแม็กซิมาลิสต์ดูรก จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเข้าใจสิ่งนี้:

  • รักษาความสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นสี รูปร่าง หรือธีม ที่เป็นแนวทางในการออกแบบ
  • เว้นพื้นที่โล่งเพื่อให้ดวงตาสามารถพักได้ แม้ว่าจะเป็นเพียงพื้นที่เล็กๆน้อยๆ ก็ตาม
  • ดูแลและจัดการมากกว่า เกะกะ แต่ละรายการควรมีสถานที่และเหตุผลในการอยู่ในห้องนั้นๆ

ห้องพักสว่างสดใสเต็มไปด้วยต้นไม้ มีวิวเมือง และการตกแต่งแบบเน้นสีสันสดใส

บทสรุป

แม็กซิมาลิสต์ ในการออกแบบตกแต่งภายในเป็นแนวทางที่ท้าทายและแสดงออกถึงตัวตนของบุคคลนั้นๆ ทำให้บ้านสะท้อนถึงตัวตนอย่างแท้จริง ไม่ใช่แค่การเติมสิ่งของลงในพื้นที่โล่งว่างเท่านั้น มันเกี่ยวกับการเติมเต็มความหมาย สำหรับผู้ที่ชื่ชอบและหลงไหลหลักการการตกแต่งแบบ ยิ่งมากยิ่งสวย ยิ่งเยอะยิ่งดี สามารถเปลี่ยนบ้านให้กลายเป็นเรื่องราวประวัติที่มีชีวิต เป็นผืนผ้าใบแห่งชีวิต ความรัก และความหลงใหล

ต่อไปนี้เป็นคำถามที่พบบ่อย 10 ข้อเกี่ยวกับการออกแบบตกแต่งภายในแบบ Maximalism พร้อมด้วยคำตอบ:

1. การออกแบบตกแต่งภายในแบบ Maximal คืออะไร?

การออกแบบตกแต่งภายในแบบ Maximalism คือสุนทรียศาสตร์ที่รวบรวมเอาความสมบูรณ์และส่วนเกินเข้าไว้ด้วยกัน โดยผสมผสานรูปแบบที่โดดเด่น สีสันสดใส และการผสมผสานระหว่างลวดลายและสไตล์เพื่อสร้างลุคที่ผสมผสานเป็นชั้นๆ มันแตกต่างโดยตรงกับการออกแบบแบบมินิมอลลิสต์ที่จะมุ่งเน้นความเรียบง่ายเป็นหลัก โดยให้ความสำคัญกับความสมบูรณ์และสบายตา

2. ใครบ้างที่ชอบการออกแบบแบบ Maximalism?

ผู้ที่รักการแสดงออกถึงบุคลิกภาพและความสนใจผ่านสภาพแวดล้อมมักจะชอบการออกแบบแนวแม็กซิมัลลิสต์ ดึงดูดผู้ที่เป็นนักสะสม ผู้ชื่นชอบงานศิลปะ หรือใครก็ตามที่รู้สึกว่าถูกจำกัดด้วยการตกแต่งภายในที่เรียบง่ายหรือธรรมดาๆ

3. การออกแบบ Maximalism ถือว่าเกะกะได้หรือไม่?

แม้ว่าการออกแบบแบบแม็กซิมัลลิสต์จะดูยุ่งและเต็มไปด้วยวัตถุ แต่ก็ไม่ได้เกะกะเสมอไป พื้นที่ Maximalism ที่ได้รับการออกแบบมาอย่างดีมีจุดประสงค์เบื้องหลังการจัดวางสิ่งของแต่ละรายการ ทำให้เกิดเรื่องราวที่สอดคล้อง แม้ว่าจะซับซ้อนและเห็นภาพก็ตาม

4. ฉันจะสร้างลุคแบบ Maximalism ให้ไม่รกรุงรังได้อย่างไร?

เพื่อให้ได้ลุคแบบแม็กซิมัลลิสต์โดยไม่ดูมากจนเกินไป ให้เน้นไปที่การดูแลจัดการรายการที่มีความสำคัญส่วนบุคคล เลือกใช้ชุดสีสันต่างๆที่เสริมกันเพื่อสร้างความกลมกลื่น และสร้างความสมดุลให้กับเลย์เอาต์

5. การออกแบบ Maximalism มีราคาแพงไหม?

การออกแบบแบบ Maximalism ไม่จำเป็นต้องมีราคาแพง เป็นเรื่องเกี่ยวกับการวางวัตถุ พื้นผิว และสีที่มีเป็นชั้นๆ ซึ่งสามารถหาได้จากสถานที่ต่างๆ รวมถึงร้านเหล้าองุ่น ตลาดนัดของเก่า และร้านสินค้ามือ2ทั่วๆไป

6. ฉันจะรู้ได้อย่างไรว่าการออกแบบ Maximalism เหมาะกับฉันหรือไม่?

หากคุณพบความสุขจากการรายล้อมตัวเองด้วยวัตถุ สีสัน และพื้นผิวที่หลากหลาย และรู้สึกว่าห้องจะไม่สมบูรณ์หากไม่มีความรู้สึกถึงความสมบูรณ์ของสิ่งนั้น การออกแบบ Maximalism อาจเหมาะกับคุณ 

7. ภายในแบบ Maximalism ยังสามารถใช้งานได้จริงหรือไม่?

อย่างแน่นอน. การตกแต่งภายในแบบ Maximalism สามารถออกแบบให้ใช้งานได้เหมือนกับสไตล์อื่นๆ สิ่งสำคัญคือต้องแน่ใจว่าทุกชิ้นมีจุดประสงค์ ที่อยากนำเสนอผ่านสิ่งของต่างๆ ไม่ว่าจะสวยงามหรือใช้งานได้จริงก็ตาม

8. สีมีบทบาทอย่างไรในการออกแบบ Maximalism?

สีเป็นองค์ประกอบพื้นฐานในการออกแบบแนวแม็กซิมัลลิสต์ ใช้เพื่อสร้างความชัดเจน เน้นบริเวณที่สนใจ และรวบรวมชั้นต่างๆ เข้าด้วยกัน สีที่เข้มและตัดกันมักใช้เพื่อสร้างความโดดเด่นในแต่ละพื้นที่ 

9. ภายใน Maximalism ต้องการการบำรุงรักษาแบบใด?

เนื่องจากมีสิ่งของและเครื่องตกแต่งมากมาย การตกแต่งภายในแบบ Maximalism อาจต้องมีการดูแลเพิ่มเติมเพื่อรักษารูปลักษณ์ที่เป็นระเบียบเรียบร้อย การทำความสะอาดและการปัดฝุ่นเป็นประจำเป็นสิ่งสำคัญ เช่นเดียวกับการจัดโครงสร้างใหม่เป็นระยะเพื่อป้องกันความยุ่งเหยิงเมื่อในสิ่งของเข้ามาตกแต่งมากขึ้น

10. การออกแบบ Maximalism สามารถนำไปใช้กับพื้นที่ขนาดเล็กได้หรือไม่?

การออกแบบแบบ Maximalism ไม่ได้ถูกจำกัดด้วยพื้นที่ ในพื้นที่ขนาดเล็ก สิ่งสำคัญคือการปรับขนาดให้เหมาะสมและเลือกสิ่งของที่เพิ่มมูลค่าให้กับความสวยงามและการใช้งานของห้องโดยไม่ทำให้พื้นที่แน่นเกินไป

ล่าสุดในบล็อก
โครงการล่าสุด
ความคิดเห็นเพิ่มเติม
จัดส่งด่วน

สิ้นค้าในสต็อก

ตัวเลือกขนาดที่กำหนดเอง

รับประกันคุณภาพ

ปรึกษาฟรี

ให้คำแนะนำจากผู้เชียวชาญ

ผลิตและติดตั้ง

ผลิตและติดตั้งจากทีมเราเองทุกขั้นตอน